วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2554

root

รากศัพท์ (Root) เป็นส่วนที่แสดงถึงความหมายพื้นฐานหรือความหมายหลัก (Basic Meaning) ของคำ เมื่อเติม Prefix หรือ Suffix เข้าไปแล้วก็จะเป็นคำขึ้นมา โดยที่ความหมายของรากศัพท์ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนความหมายไป  รากศัพท์  (roots)  เป็นส่วนที่เป็นฐานของคำและเป็นตัวหลักเพื่อสร้างคำอื่น ๆ  เพิ่มขึ้น  และรากศัพท์เป็นส่วนที่ไม่สามารถแยกออกจากกันได้อีก  รากศัพท์อาจเกี่ยวข้องกับจำนวนเลข (Numbers)  การวัด (Measurement)  การเคลื่อนไหว (Motion)  การกระทำ (Action)  ความรู้สึก (Senses)  คุณภาพ (Quality)  กฎหมาย (Law)  และสังคม (Social)
affix มี 2 ชนิดด้วยกัน ประกอบด้วย Prefix  และ  Suffix
        Prefix  เป็นส่วนที่ใช้เติมไว้ด้านหน้าของ  Root
        Suffix  เป็นส่วนที่ใช้เติมไว้ด้านหลังของ  Root
เมื่อเติม Affix เข้าไป  ความหมายและหน้าที่ทางไวยากรณ์ของคำจะเปลี่ยนไปด้วย
   
เช่น
Port  เป็นรากศัพท์  เมื่อเติม Affix  จะเป็น
        เติม Prefix  กลายเป็น transport  (trans- คือ Prefix)
       เติม Suffix  กลายเป็น  portable  (-able  คือ  Suffix)
คำ Prefix suffix    
   คำsuffix  เป็นคำที่นำมาเติมด้านหลังของ  Root  และมีเครื่องหมาย - แสดงด้านหน้า เช่น  -able , -ful  ปัจจัย (Suffix)   คือส่วนที่เติมหลังรากศัพท์มักจะเปลี่ยนความหมายและหน้าที่ของคำด้วย  หรือเป็นส่วนหนึ่งของคำที่อยู่ข้างหลังคำหลัก (Base words)  หรือรากศัพท์  (Roots)  โดยทั่วไป  ปัจจัย  (Suffixes)  ช่วยชี้แนะชนิดของคำ  (Parts of speech)  เช่นการเติมปัจจัย  -er ,  -ist ,  -or  หลังคำหลัก  และทำให้คำหลัก (Base words)  เปลี่ยนชนิดของคำเป็นคำนาม

        คำ prefix คือคำที่นำมาเติมด้านหน้า  Root (เป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของคำศัพท์)  และมีเครื่องหมาย - ด้านหลัง  เช่น  ab- , bi-                                                                                                                                       อุปสรรค (Prefix) คือหน่วยที่เล็กที่สุดของความหมายในภาษา และ ไม่สามารถอยู่ลำพังได้ เป็นส่วนที่เติมหน้ารากศัพท์ (root or stem) เพื่อเพิ่มหรือเปลี่ยนความหมายของรากศัพท์นั้น โดยจะไม่เปลี่ยนหน้าที่ของรากศัพท์ ดังนั้นคำที่เกิดขึ้นใหม่ส่วนใหญ่จะมีหน้าที่เหมือนเดิมแต่มีความหมายเพิ่มเติมหรือเปลี่ยนไป เช่น
เปลี่ยนไปในทางตรงกันข้าม
เปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดี   ดีขึ้น   แย่ลง   หรืออาจจะเติมหน้ารากศัพท์เพื่อ บอกทัศนคติ ตำแหน่งที่ตั้ง ลำดับที่ จำนวน    

ที่มา:
http://www.learners.in.th/blog/janjira1-eng245/241747
http://manifesterzodiac.blogspot.com/2011/03/root-and-affix.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น